SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TOÁN HỌC VÀO TIẾT HỌC TOÁN LỚP 1
Trò chơi toán học là trò chơi, trong đó có chứa một yếu tố toán học nào đó.
Đối với học sinh lớp 1 với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của các em thì trò chơi toán học là một trong những phương pháp rất quan trọng giúp các em chiếm lĩnh được kiến thức mới. Thực tế cũng cho thấy hình thức tổ chức trò chơi toán học dễ được học sinh hưởng ứng tích cực và tham gia.
Xét về mục đích phục vụ dạy học nói chung, trò chơi toán học có thể là:
- Trò chơi nhằm dẫn dắt, hình thành tri thức mới.
- Trò chơi nhằm củng cố kiến thức, luyện tập kỹ năng.
- Trò chơi nhằm ôn tập, rèn luyện tư duy trong giờ ngoại khóa.
Sau đây tôi xin đưa ra một vài ví dụ về trò chơi toán học mà tôi đã sử dụng ở lớp mình.
1. Để củng cố cho học sinh về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 6, tôi tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Buộc dây cho bóng”
2. Sau khi học xong các bài: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, tôi tổ chức cho các em chơi trò chơi “Bịt mắt chọn hình”.
3. Giúp học sinh ghi nhớ các bảng tính đã học và rèn luyện tính nhanh nhẹn, tôi tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Đúng - sai”
4. Để rèn luyện cho học sinh cách đặt một đề toán tôi tổ chức cho các em chơi trò chơi “Nhìn vật đặt đề toán”.
Và dưới đây là một số hình ảnh minh hoạ cho các trò chơi nêu trên:
Tuấn Việt, ngày 26 tháng 12 năm 2024
Người viết bài: Nguyễn Thị Viên
Người đăng bài: Phạm Thị Lan Anh